เทศบาลเมืองพิชัย จัดกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ประกวดอาหารพื้นเมือง และประกวด‘แม่ญิ๋งแต่งกายงามล้านนา’ ส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น

วันที่ 24 เมษายน 2567 กองการศึกษา เทศบาลเมืองพิชัย จัดโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมล้านนา เทศบาลเมืองพิชัย ประจำปี 2567 โดยมีนายสองเมือง วงค์ไชย นายกเทศมนตรีเมืองพิชัย นำคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลฯ พนักงานเทศบาล และประชาชนในเขตเทศบาลฯ ร่วมกิจกรรมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และสรงน้ำพระพุทธรูปเพื่อความเป็นสิริมงคล และจัดกิจกรรมรดน้ำดำหัวตัวแทนผู้สูงอายุในเขตเทศบาลฯ เนื่องในวันสงกรานต์ เพื่อรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ แสดงความเคารพรักนับถือ รวมทั้งเป็นโอกาสในการขอขมาลาโทษที่ได้ล่วงเกิน และขอพรเพื่อสิริมงคล และร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์หรือวันปีใหม่ของไทยให้คงอยู่สืบไป
จากนั้นจัดกิจกรรมการประกวดอาหารพื้นเมือง 3 เมนูเด็ด ได้แก่ ลาบหมูคั่ว แกงฮังเล และแกงแคไก่ ส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารท้องถิ่นคนเมือง สู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย ผลการแข่งขัน ดังนี้ 1. เมนูลาบหมูคั่ว รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ บ้านฝายน้อย, 2. เมนูแกงฮังเล รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ บ้านพิชัย และ 3.เมนูแกงแคไก่ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ชุมชนเอื้ออาทร
และการประกวด‘แม่ญิ๋งแต่งกายงามล้านนา’ ส่งเสริมอนุรักษ์การแต่งกายพื้นเมืองล้านนา ผลการแข่งขัน ดังนี้ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นางสายัน สายเครือปัน ตัวแทนจากบ้านท่าเดื่อ
นอกจากนี้ภายในงานการแสดงจ้อยซอขับขานบทเพลงล้านนา และการแสดงการแสดงฟ้อนพื้นเมือง จำนวน 4 ชุด จากบ้านต้นยาง, บ้านท่าเดื่อ, บ้านทรายใต้ และบ้านม่อนเขาแก้ว และการสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่น ได้แก่ การทำตุง การจักสานไม้ไผ่ การทำขนมเทียน ฯลฯ โดยมีกลุ่มผู้ร่วมโครงการ กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มสตรีแม่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ร่วมส่งเสริมสนับสนุนและอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่น สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน และสร้างโอกาสให้คนในชุมชนมีโอกาสเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของท้องถิ่น
Leave A Reply

Your email address will not be published.