เทศบาลเมืองพิชัย ร่วมประกอบพิธีถวายราชสักการะ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2567

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2567 เทศบาลเมืองพิชัย นำโดยนายสองเมือง วงค์ไชย นายกเทศมนตรีเมืองพิชัย พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมประกอบพิธีถวายราชสักการะ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2567 โดยมีนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร เป็นประธานพิธีถวายราชสักการะ กล่าวถวายราชสดุดีพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 5 พร้อมอ่านสารของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เนื่องในวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2567 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น ข้าราชการ พนักงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมพิธีฯ ณ อาคารหอประชุมจังหวัดลำปาง
ซึ่งทุกจังหวัดได้จัดพิธีถวายราชสักการะ และกล่าวถวายราชสดุดี พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันท้องถิ่นไทย พร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณได้ทรงมีพระบรมราชโองการให้ยกฐานะตำบลท่าฉลอมขึ้นเป็นสุขาภิบาลท่าฉลอม เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2448 ถือเป็น “ปฐมบทแห่งการปกครองท้องถิ่นไทย” และเป็นรากฐานการปกครองระบอบประชาธิปไตยในระดับท้องถิ่น ตลอดจนเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจการปกครองให้แก่ประชาชน ซึ่งเป็นรากฐานของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยมาจนถึงปัจจุบัน
และเทศบาลเมืองพิชัย ร่วมจัดบูธนิทรรศการการบริหารจัดการขยะ โดยนำเสนอนวัตกรรม ‘หม้อดินกินน้ำแกง’ ซึ่งเป็นถังหม้อดินกำจัดขยะเปียกในครัวเรือน ตามนโยบายของกระทรวงหมาดไทย และนโยบายของจังหวัดลำปาง รวมทั้งจำหน่ายผักปลอดสารพิษของชุมชน ซึ่งใช้น้ำหมักชีวภาพ และใช้ปุ๋ยหมักแทนปุ๋ยและสารเคมี ช่วยลดต้นทุนการผลิตพืชผัก ควบคู่ไปกับการรักษาสุขภาพ และสิ่งแวดล้อมของท้องถิ่น และยังมีผลิตภัณฑ์น้ำมักมูลไส้เดือน สบู่ล้างมือจากน้ำมันทอดซ้ำ และของใช้แปรรูปจากขยะรีไซเคิล เทศบาลฯ ส่งเสริมการคัดแยกขยะจากจากต้นทาง สร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาขยะอย่างยั่งยืน

Leave A Reply

Your email address will not be published.